Trilljón $ Platpeningar

Daglega fę ég ķ net-pósthólfiš mitt skilaboš og allskonar upplżsingaefni um fjįrmįl og fjįrmįlamarkaši eins og hlutabréfamarkaši og gengisstöšu töflur meš upplżsingum um gengi. Žetta geri ég til aš geta fylgst dįlķtiš meš žessum mįlum eins og tildęmis breytingum į gengi milli daga į erlendum Forex mörkušum osfrv. En ég hef dįlitla žekkingu į gengishreyfingum meš žvķ aš hafa notaš Forex gengis simulator um gengishreyfingar eftir lķnuritum svo dęmi sé tekiš.

Ķ gęr fékk ég eitt bréf sem ķ segir aš Bandarķkjamenn ętli sér aš fara aš dęla (og prenta śt?) risastóra summu af gervi dollurum śt ķ Bandarķska fjįrkerfiš. Viš žaš vöknušu upp spurningar um hvaša įhrif žetta gęti haft į ašra fjįrmįlamarkaši ķ heiminum, eins og tildęmis Evrópu svo dęmi sé tekiš.

Hér er bréfiš sem ég fékk:

  Dear Investor,

It's starting to look like the Fed's going to need a skyscraper-full of new printing presses ...

In a statement released Thursday, the Federal Reserve said,

"To provide support to mortgage lending and housing markets, and to improve overall conditions in private credit markets, the Federal Reserve will purchase a total of $1.25 trillion of agency mortgage-backed securities and up to $200 billion of agency debt."

That's a total of $1.45 trillion! Where's the Fed going to get the money? Simple: They'll have to PRINT it -- create it out of thin air!

Plus, even former Fed Chairman Alan Greenspan is beginning to panic about the dollar's decline, warning that total U.S. private and public debt -- now at 84% of GDP and still soaring -- is "very dangerous" and threatens both long-term Treasuries and the dollar.

******

Ķ žvķ framhaldi vęri gott aš fį bloggara hér inn į blogg mitt til aš ręša žessi mįl. Gott vęri aš fį žį sem hefši einhvert vit į žessum mįlum og kęmi meš athugasemdir hvaš gęti gerst. Ég hef żmislegar hugmyndir žar um sem ég hef ekki tķma til aš fara nįkvęmt ķ.

Žaš vakna upp żmsar spurningar eins og tildęmis: hvort er betra fyrir ķslenska rķkiš aš taka lįn eša prenta śt peninga tķmabundiš til aš styrkja krónuna og męta žvķ sķšan meš öšrum innanlands ašgeršum? Mér finnst žetta spurning um hugsanlega leiš sem žarf aš svara hvort vęri möguleg aš hluta til mešfram öšrum ašgeršum į móti (ath. ég er ekki aš męla meš žessu heldur ašeins aš gera tilraun til aš skoša mįliš frį żmsum sjónarhornum og fį comment um žaš). Eftir aš vera aš lesa greinar ķ erlendum fjįrmįlablöšum žį hef ég tekiš eftir žvķ aš ekki er męlt meš žvķ aš žjóšir séu aš prenta śt peninga innan stórra samfélaga eins og ESB. Einmitt hversu įhrif žaš getur haft į sķšari tķma meš žį 1. žessa tilteknu žjóš og 2. heildar samfélagiš.

Ķ žvķ sambandi velti ég žvķ fyrir mér hvort žaš sé eins erfitt fyrir smį žjóš aš prenta śt pķnulķtiš af peningum, einmitt af žvķ aš hśn er ekki ķ žessu svokallaša stór samfélagi eins og ESB og stórmarkašir innan žess, eins og Sęnska markašinn, Žżska og Enska svo dęmi sé tekiš.

Žetta eru nś bara svona vangaveltur sem įhugavert vęri aš fį samskipti um ķ athugasemdum hér į bloggi mķnu.

 

 


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Athugasemdir

1 Smįmynd: Egill Helgi Lįrusson

Hvaš meinar žś meš žvķ aš žetta sé "gervi" peningar. Žetta eru ósköp venjulegir (veršlausir) dollarar. Sešlabanki USA (sem er einkafyrirtęki) hefur einkaleyfi į žvķ aš prenta peninga žar ķ landi. Hans hlutverk er fyrst og sķšast aš vernda bankana sem eiga hann. Nś er vešmįlliš hins vegar oršiš svo stórt aš ekki veršur viš neitt rįšiš lengur. Žetta er svo "all-in" staša svo mašur noti póker slang. Vandamįl allra landa er sį aš žaš eru bankakerfi landanna sem skaffa peninga inn ķ hagkerfin. Bankarnir bśa til peninga śr engu og žaš kostar žį ž.a.l. ekki neitt. Viš žurfum aš breyta žessu fyrirkomulagi hjį okkur hér į Ķslandi. Viš sem samfélag eigum aš bśa til žį peninga sem viš žurfum, en ekki eftirlįta žaš einkaašilum. Žessi breyting myndi leysa allan okkar vanda til frambśšar.

Egill Helgi Lįrusson, 30.9.2009 kl. 21:00

2 Smįmynd: Gušni Karl Haršarson

Egill, ég legg til aš žś horfir į Zeitgeist addendum myndina sem sżnir nokkuš vel śt į hvaš žetta gengur.

Hinsvegar ętla ég ašeins aš koma meira almennt meš svari mķnu eins og hvaš gerist viš żmsar ašstęšur. Žó eflaust megi skrifa fullt meira um mįliš.

::Aušvitaš meina ég tildęmis aš žaš eru engin veršmęti į bak viš žessa peninga og žeir eru ętlašir til aš borga skuldir. Sama hringrįsin aftur žį er dęlt inn prentušum peningum sem ekkert er į bak viš (tildęmis ķ USA). Sem veršur til žess aš vextir hękka og veršbólga eykst. Og žeir byrja aftur eftir dįlķtinn tķma aš fęra nišur vextina um 0,5 eša 0,2 prósentur ķ einu en passa sig aš fara ekki ķ samdrįtt eins og ég hef séš hvernig žetta hefur veriš undanfarin įr ķ USA.

žś> Bankarnir bśa til peninga śr engu og žaš kostar žį ž.a.l. ekki neitt.

Bankarnir geta ekki bśiš til peninga śr engu. Veršmyndun bankanna er framkvęmd tildęmis aš kaupa gjaldmišla af Sešlabanka  og selja į hęrra verši, versla meš hann į żmsan hįtt eins og į gjaldeyrismörkušum, kaupa hann og selja af fólki, fyrirtękjum og öšrum mišlurum sem versla lķka meš peninga į svipašan hįtt, hvort sem žaš eru fjįrfestar, lokašir bankar eša venjulegir bankar osfrv. Svo lķka meš aš lįna og versla meš peninga af śtlįnum til fólks og fyrirtękja. Sķšan meš veršmyndun į allskonar mörkušum meš kaupum og sölum eins og tildęmis verslun meš skuldabréf, hlutabréf, sykur, kaffi, gull og silfur svo dęmi sé nefnt. Hefur žś séš višskiptastofu ķ banka žar sem tugur manna vinnur viš slķka veršmyndun fyrir framan tölvur allan daginn? Žaš hef ég enda unniš ķ bönkum žó ekki hafi žaš veriš bankastarf.

Veršmyndun bankanna er žannig ekki byggt į peningum sem žeir prenta sjįlfir heldur er eingöng Sešlabankar sem geta prentaš peninga til aš setja śt ķ Hagkerfiš, ef žeir ęskja svo.

Mįliš er aš žaš er ekki nóg aš dęla śt peningum vegna žess aš til žess aš fyrirtęki geti stašiš undir kröfu žjóšfélagsins um vöružörf žį žurfa žau fyrirtękin aš geta framleitt vörurnar. En žaš kostar meira og žvķ sem aukinn kosnašur er žį žurfa fyrirtękin aš taka alltaf aukin lįn til žess ķ auknri veršbólgu. Sem veršur til žess į endanum aš revenue (peninga innkoma  af sölu) veršur minna mešan aš skuldirnar aukast svo mikiš og verša alltof hįtt upp fyrir tekjur. og höfušstóllinn hverfur. Sem endar svo bara meš žvķ aš fyrirtękiš getur ekki tekiš fleiri lįn.

Dęmi: ef į aš prenta śt meiri peninga žį mun verš hękka ķ verslunum (aukin veršbólga). Tildęmis ef sešlabanki įkvešur aš senda okkur öllum fullt af peningum (gefa okkur). Hvaš mundum viš gera? Fara og versla fyrir žį? Eša spara? Eša borga upp skuldir.  Lang flestir myndu fara ķ nęstu verlsun og kaupa sér eitthvaš eins og Sjónvarp eša Žvottavél. Śr žessu veršur vandamįl vegna žess aš verslunin veršur aš įkveša hvort aš hśn eigi aš vera meš sama verš į vörunni eša hękka žaš vegna žess aš hśn hefur ekki lengur neitt af vörunni til aš selja. Aukin eftirspurn eftir vörunni  en geta ekki geta ekki stašiš undir henni meš aukinni framleišslu vegna žess aš žaš er svo mikill kosnašur viš žaš eins og tildęmis auknar vinnustundir vinnuafls. Aušvitaš hękkar verslunin vöruna og veršbólga myndast žegar aš hinir gera žaš lķka.

Sama er meš Rķkissjóš sem er rekinn meš höfušstól af stęršargrįšu fyrir landiš.

**Aš mķnu mati verša peningar aš vera geršir meš veršmętasköpun til aš nota sem hagtęki žvķ aukin veršmętasköpun hękkar ķ raun veršgildi krónunnar vegna eftirspurnar eftir vörunni erlendis frį. Žaš er eina raunhęfa veršmyndunin žvķ aš afkoma byggir undir krónuna en ekki lįn og auknar skuldir. Žaš er ekki hęgt og žessi stjórn er ekki aš įtta sig į žvķ aš taka lįn gerir ekkert nema tķmabundna stöšu sem sķšan hrapar einmitt vegna žess aš žetta Rķkis-revenue er ekkert til aš halda undir og vega į móti skuldunum. Hagkerfiš er žannig oršiš uppspennt og fellur ef ekkert er aš gert til eignamyndunar ķ žvķ. Rķkisstjórn er aš bregšast viš meš žvķ aš taka fleiri lįn sem veršur žess valdandi aš hagkerfiš ofspennist meš hęrri sköttum og meiri nišurskurši. Žannig er ķ raun allur vandi kominn frį föllnum fjįrfestingum sem er leitt śt ķ žjóšfélagiš. Žaš verša engvar fjįrfestingar į móti eša minnsta kosti lķtil tękifęri til žess vegna einmitt skuldanna og žaš er engin geta til žess vegna ofurskuldastöšunnar.

Hinsvegar er lķtil eignamyndun į móti til aš geta borgaš skuldirnar. Žvķ munu stjórnvöld grżpa til žess rįšs aš setja eignir landsins sem tryggingu fyrir lįnunum. Žaš segir sig žvķ sjįlft hversvegna žau leitast eftir inngöngu ķ ESB til aš fį tilhlišranir og tollalękkanir. En tollalękkarnirnar eiga aš hjįlpa okkur (samkvęmt žeirra mati) til aš auka innflutning af vörum til aš reyna aš bśa til aukna kaupgetu sem er ekki hęgt ķ raun aš standa undir vegna žess aš skuldir fólks eru oršnar of miklar til aš geta keypt eitthvaš. Tollalękkarnirnar verša žvķ lķtilvęgar. Eša ašeins žeir efnameiri geta nżtt sér ašstęšurnar. 

Til aš varan hękki ekki žarf aš auka framleišsluna įn žess aš žaš kosti meiri vinnustundir sem ekki veršur gert nema meš nżrri vörutegund į markaš. Žessvegna er besta leišin aš bśa til nżjar vörutegundir til aš auka veršmęti og fį inn meira fé ķ rķkiskassann. En žaš veršur gert ašeins meš žvķ aš setja af staš fleiri fyrirtęki ķ smęrri samfélögun śti į landi žar sem aušlindirnar eru stašsettar ķ mestri nįlęgš. Og hugsanlega mętti į mešan prenta smį pening til aš setja beint inn ķ aš bśa til žessi fyrirtęki.

Žaš veršur aš reka rķkiskassan (fjįrlögin) eins og fyrirtęki meš Höfušstól ķ plśs en ekki Höfušstóll tekinn meš lįnum.

Žess vegna žarf aš boosta atvinnulķfiš ķ staš žess aš taka skuldir (lįn) og borga skuldir.

Svo er žaš meš žessa skuldasöfnun rķkisstjórnar. Žegar aš skulda lķnan stękkar (debt ratio) žį mun veršmęti krónunnar falla enn frekar. Ef žau lįn sem eru tekin eru notuš til aš setja inn ķ gjaldmišilinn (halda undir krónuna eins og rķkisstjórnin er aš gera) žį mun žaš auka skatta į fólk og viš aukna skatta minnkar kaupgeta fólks. Žar aš segja žaš hefur minna til framfęrslu. Sķšan verša žeir aš draga saman ķ śtgjöldum rķkiskassans (eins og tildęmis minni eša dżrari žjónusta ķ heilbrygšisgeiranum) og hękkun skatta til aš fjįrlögin hękki meira en eišslan śr rķkiskassanum, žar aš segja reyna aš nį aš vera ķ plśs. En ķ reynd er ekki hęgt aš draga saman endalaust til aš vega į móti skuldunum vegna žess aš žęr eru oršnar alltof miklar.

Į  mešan til  Žaš mun verša til aukningar į skuldum heimilanna og fólk lendir ķ vanda sem rķkisstjórn žarf aš leysa. Eins og žegar byrjaš er aš koma fram og mun enn koma meira ef ekkert er aš gert til aš bjarga gegn žvķ.

Gušni Karl Haršarson, 1.10.2009 kl. 02:02

3 Smįmynd: Gušni Karl Haršarson

Leišrétting>Žaš veršur aš reka rķkiskassan (fjįrlögin) eins og fyrirtęki meš Höfušstól ķ plśs en ekki Höfušstóll tekinn meš lįnum.

Ég įtti viš aš rķkissjóšur į aš vera rekiš svipaš og venjulegt fyrirtęki meš eignamyndun sem sękir fé inn ķ fyrirtękin (meš veršmętasköpuninni) sem yršu sett af staš til žess. Žar aš segja ķ staš žess aš taka meiri lįn žarf aš auka veršmętasköpunina žvķ aš ekki er hęgt endalaust aš draga śr kosnaši til aš vega upp į móti alltof miklum skuldum (-230% GDP).

Rķkisstjórnin į žvķ aš beina sjónum sķnum aš eignamyndun en ekki nišurskurši til aš  komast ķ hagvöxt į fjįrlögin.

En hvaš veit ég? Enda bara leikmašur en ekki Hagfręšingur ķ žessu öllu......

Gušni Karl Haršarson, 1.10.2009 kl. 02:21

4 Smįmynd: Egill Helgi Lįrusson

"ég legg til aš žś horfir į Zeitgeist addendum myndina sem sżnir nokkuš vel śt į hvaš žetta gengur."

- Ég hef séš Zeitgeist oftar en einu sinni og lesiš mikiš um peningamįl žannig aš ég tel mig alveg vita śt į hvaš hlutirnir ganga. Ég męli hins vegar meš žvķ aš žś horfi aftur į hana žvķ žungamišja myndarinnar gengur einmitt śt į žaš sem ég hef veriš aš segja, og žś telur rangt, aš bankar bśa til peninga śr ENGU.

"Bankarnir geta ekki bśiš til peninga śr engu."

Svo sannanlega geta geta žeir žaš! Žetta er m.a. śtskżrt af sjįlfum sešlabanka USA ķ riti žeirra "Modern Money Mechanics" sem ég męli meš aš žś finnir į netinu og lesir ef žś ert ennžį sannfęršur um aš bankar bśi ekki til peninga śr engu. Auk žess eru til fjölmörg ummęli innanbśšarfólks sem višurkenna žessa stašreynd.

Žś viršist hins vegar rugla saman žessari stašreynd viš hagnašarmyndun bankanna. En žaš er einmitt hluti af sukkinu, žvķ bankarnir nota mest af žessum peningum sem žeir bśa til śr engu til žessa aš braska meš į fjįrmįlamörkušum į mešan framleišsluhagkerfiš (sem skapar hin raunverulegu veršmęti) er fjįrsvelt. M.ö.o. žį nota bankarnir eigin peningaframleišslu til žess aš komast yfir raunveruleg veršmęti (lķkt og ašrir peningafalsarar gera). 

"...eingöng Sešlabankar sem geta prentaš peninga til aš setja śt ķ Hagkerfiš..."

- Vissulega geta sešlabankar einir prentaš hina raunverulegu sešla. Hins vegar er žaš nś svo, eins og kemur fram ķ téšri mynd, aš einungis 3% af peningum ķ umferš ķ USA eru sešlar og myntir, 97% eru tölur ķ tövukerfum bankanna (į Ķslandi er žetta circa 1%/99%). Žegar sešlabanki USA ętlar aš bśa til 1,45 "trillion" dollara žį er žessi upphęš nęr eingöngu slegin beint inn ķ tölvukerfi žeirra (ekki erfišara en fyrir žig eša mig aš slį žessa tölu inn ķ t.d. Excel) og ašeins lķtill hluti, ef einhver, veršur prentašur sem sešlar. 

Nśverandi bankakerfi į upphaf sitt aš rekja 300 įr aftur ķ tķmann. Į žeim tķma hafa ranghugmyndir almennings um hlutverk peninga algerlega nįš yfirhöndinni. Žessu veršur aš breyta ef samfélög heimsins eiga aš losna undan oki fjįrmįlakerfisins og blómstra.

"En hvaš veit ég? Enda bara leikmašur en ekki Hagfręšingur ķ žessu öllu......"

- Vertu feginn aš vera ekki hagfręšngur, žvķ žį įttu möguleika į žvķ aš įtta žig į ranghugmyndunum og ranglętinu sem fólgiš er ķ nśverandi kerfi". Hagfręšingar eru prestar nśverandi kerfis og predika samkvęmt žvķ.

Egill Helgi Lįrusson, 1.10.2009 kl. 09:43

5 Smįmynd: Gušni Karl Haršarson

Sķšan vil ég benda žér į aš ég fylgist mjög vel meš mörkušunum eins og hvaš gengur  į USA markaši. Višskipti mišlara eins og daytrading og schalp trade. Options og fleira.

Ég veit lķka hvernig spįkaupmennska og afleišuvišskipti virka.

Ég veit lķka vel um short selling (skortstöšu) og hvernig bśnir voru til peningar meš svoköllušu naked short naktri skortstöšu žar sem engin bréf voru fyrir višskiptunum. Ég veit alveg śt į hvaš svona višskipti gengu śt į! Enda hafši ég einu sinni reikning (meš smįaurum) til aš prufa višskipti og lęra betur į candlestick lķnurita kerfiš um leiš og fjįrmįlakerfiš sjįlft.

Gušni Karl Haršarson, 1.10.2009 kl. 14:42

6 Smįmynd: Gušni Karl Haršarson

>Enda hafši ég einu sinni reikning (meš smįaurum) til aš prufa višskipti og lęra betur į candlestick lķnurita kerfiš um leiš og fjįrmįlakerfiš sjįlft.

Hjį bandarķskum mišlara ķ algjörlega löglegum reikning.

Gušni Karl Haršarson, 1.10.2009 kl. 14:47

7 Smįmynd: Gušni Karl Haršarson

Athugasemd mķn skolašist til og fęršis, į aš vera fyrir ofana tvęr nęstu og fyrir nešan svar Egils.

Hér er hśn aftur. En ég vil bęta viš aš ég įtti viš: prenta peninga sem bśa til peninga. En ekki bśa til falspeninga sem ég veit vel aš hefur veriš gert.

Egill viš erum ekki aš tala um sama hlutinn. Mįliš er oršalagiš žvķ ég įtti viš prentaš peninga. Og žvķ žannig bśiš til peninga! Ég var aš segja žetta vitlaust!

Kannski hefši ég įtt aš segja: bankanir geta ekki prentaš peninga heldur bara Sešlabankarnir.

>- Vissulega geta sešlabankar einir prentaš hina raunverulegu sešla.

Žaš var žaš sem ég var aš tala um en kom žvķ svona öfugt śt śr mér.

>og ašeins lķtill hluti, ef einhver, veršur prentašur sem sešlar.

žaš veit ég lķka žvķ aš umferš peninga ķ gangi er ekki nema lķtiš brot af fjįrmyndun sem er gerš ķ tölvukerfum. Og ašeins fęrist til fé į milli reikninga žegar aš žarf....

Hinsvegar vissi ég mjög vel hvaš var ķ gangi meš slķka platpeninga sem voru ķ gangi. Ég hef lķka skrifaš um žaš į bloggi mķnu įšur! Eins og tildęmis žį stašreind aš fólk lįnaši sjįlfum sér peninga meš veš ķ bankanum og reysti sķšan veršgildi bankans upp śr öllu valdi. Bara svona dęmi: keypti hlutabréf į 1,2 og bjó svo til gervi tölu og seldi til baka į 8,2 svo ég nefni einhverja tölu. Er žaš ekki peninga tilbśningur žegar aš vķsitala bankans er einmitt langt umfram raunverulegt gildi.

Ekki misskilja mig hvaš ég var aš tala um. Ég veit alveg hvaš gekk į ķ bönkunum. Žś getur alveg skošaš inn į bloggiš mitt til aš sjį hvaš ég hef skrifaš.

Ég hef lķka horft į žetta ķ Zeitgeist addendum og žar misskildi ég ekki neitt.

Vissulega er žaš rétt hjį žér aš mjög margir af almenningi hafa lķtiš eša ekkert vit į hvernig žetta bankakerfi virkar og hvernig hlutirnir voru framkvęmdir.

>Nśverandi bankakerfi į upphaf sitt aš rekja 300 įr aftur ķ tķmann. Į žeim tķma hafa ranghugmyndir almennings um hlutverk peninga algerlega nįš yfirhöndinni. Žessu veršur aš breyta ef samfélög heimsins eiga aš losna undan oki fjįrmįlakerfisins og blómstra.

Ég er alveg sammįla žér žarna.

Gušni Karl Haršarson, 1.10.2009 kl. 16:49

8 Smįmynd: Gušni Karl Haršarson

Ég vil bęta aš lokum viš aš ef pistill minn var skošašur žį gekk hśn śt į aš prenta peninga og pęlingar ķ kringum žaš. Sést žaš vel ef pistillinn er lesinn.

Gušni Karl Haršarson, 1.10.2009 kl. 16:53

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband